Thứ Sáu, 25 tháng 12, 2009

Tết


“Mổi năm hoa Đào nở.
Lại thấy ông đồ già”

Đây là ký ức về tết của nhiều người riêng ký ức của mình thì không có hình ảnh này. Ký ức của mình hắn khác hoắc hà. Tụi trẻ lúc đó thích cái khoảng thời gian trước tết còn hơn là tết nửa vì:

*Bánh nổ.
-Cứ gần tết thì dọc hai bên lề đường đoạn đầu cầu sẽ có hai hàng chảo to thiệt là to để .................... rang nổ, ở đây người ta làm dịch vụ cứ nhà nào cũng xoay sở kím cho được ít nếp nổ rồi ra đây rang cho nó nổ bung bét lên (giống giống cái món bỏng ngô thơm bơ bây giờ í). Rang xong thì đem về để làm bánh nổ lúc này thì mấy ông nhóc mới tranh thủ dùng đủ trò mè nheo để ........ kím lấy 1 ít mà bỏ bị nhai chừng chừng còn chủ yếu là đem xo của ông nào nhiều hơn. Tới giai đoạn thứ hai là người lớn mới lấy đường thắng với ít gừng thơm lừng rồi rưới cái này lên chổ nếp đã bung trộn cho điều để làm chất kết dính, đoạn này mới hấp dẩn nghen. Mặc dù người lớn ai cũng bận trộn trộn rưới rưới nhưng các ông lại chàng ràng chạy nhảy gần đó hoài sợ bụi dính vào thì mệt nên các vị được phát cho một nắm cái sản phẩm đã được trộn này (thường thì to cở trái mãng cầu) để các vị kiếm chổ nào ngồi gặm tất nhiên tay và mặt sau khi giải quyết xong cái quả này thì không dơ mới lạ. Tiếp theo người lớn mới dồn hổn hợp này vào khuôn rồi đóng lại thành cây khi lấy ra khỏi khuôn thì nó giống như cái cây mốc bê tông đỏ đỏ trắng trắng cắm dọc đường ấy công đoạn này không xơ múi được gì nhưng ....... hông sao còn hồi sau nửa mà. Bây giờ tới đoạn dùng dao cắt cái cây này thành từng miếng thế nào một cây cũng phải có hai cái đầu phần này xấu ai lại trưng bày lên dĩa ngày tết bao giờ ===> có đây tụi nhỏ sẽ lo vụ làm đẹp này bằng cách thầu hết ráo cái đám đầu đày này tất nhiên kèm theo màn kỳ kèo xin thêm mấy d9aon5 giữa không được đẹp (do đóng không đều nên bị rổ ấy) thế là chỉ một món bánh nổ đám con nít đã được 3 niềm vui mà tết đâu phải có 1 loại bánh như vậy đâu .............

*Mứt dừa.
Đầu tiên là khâu đập sọ dừa để lấy phần cơm bên trong. Dừa để làm mức là dừa già nên nước dừa đã nhạt thếch khoảng này không hấp dẩn mấy, thường mình mong trong số đó có 1 quả đã nứt mộng (người lớn và con nít thì gần như là cái sự mong hắn khác nhau ghê lắm) lúc này quả bị (được) nứt mộng này không dùng làm mứt vì bao nhiêu chất dinh dưỡng đã đem nuôi cái mộng hết rồi. Cái mộng này nó hình thành bên trong trái dừa hình thức giống như củ hành tây ấy nếu "may mắn" thì nó to cở củ sắn (củ đậu), ăn xốp xốp hay hay thường thì cả xóm mới có 1 quả kiểu này và cái dùng măm măm này cũng tương đối nhỏ nên hông có shape rộng rải mà lén măm một mình.
Ầy sao mình kể cái dụ gì cũng dẩn đến cái khoảng măm măm thế nhỡ? Con nít mà lúc nào cũng nghỉ tới khoản này thôi nhất là con nít cái thời rất ít cái làm quà vặt được hị hị.
Tiếp tới cái vụ sau khi đã lấy được phần cơm quả dừa mới lấy dao lạng nó ra thành giãi dài giống như cái ruybăng (càng dài càng đẹp) khoảng này thể nào cũng dư ra vài miếng hông thể lạng được nửa. Có đây có đây lúc này nếu mà hoành tráng thì có 1 cái bánh tráng nướng (bánh đa) thơm lừng, giòn rụm en chung với cái sản phẩm dôi dư kia thì ngon ác. nếu hông có bánh tráng thì .......... vẫn ngon thường.
Tới đoạn rim mức không kể dài dòng lôi thôi làm gì, sản phẩm thể nào cũng có mấy mẩu bị đứt ngăn ngắn, bị dính nùi lại hông gở ra được cái này bày lên dĩa xấu hoắc nên một lần nửa mình "giúp" đội hình được đẹp bằng cách thủ tiêu sạch mấy cái mất thẩm mỹ này. Lại hết 1 món.

Còn tiếp!

5 nhận xét:

  1. Bài bạn viết hay quá .
    Mình thì xa quê lúc còn bé tí và chưa bao giờ dc ăn tết ngoài quê nên những cái này chưa dc thấy bao giờ .
    "bánh nổ" cũng chỉ nghe mọi người kể qua nhưng chưa thấy các "công đoạn" như bạn kể :)

    Cám ơn về bài viết của bạn :)

    Trả lờiXóa
  2. Hì! cái này cũng là ký ức hồi nhỏ thôi chứ giờ thì cảnh này cũng không tìm thấy nửa. Tết có về quê thì liên hệ mình làm mấy ly hị hị.

    Trả lờiXóa
  3. Khà khà , rượu bia thì mình ko uống dc

    Trả lờiXóa
  4. Bài này hay đấy Duy!
    Đọc bài này lại nhớ hồi còn đi học phổ thông, và giờ thì rạo rực không khi đón Tết!
    Happy New Year 2010!

    Trả lờiXóa
  5. Hị hị lại có người khen. Chúc mọi người năm mới dui dẻ

    Trả lờiXóa