Thứ Bảy, 5 tháng 2, 2011

Bánh tráng xông khói.

Hình ảnh lụm từ net chỉnh màu bởi duy782006 mang tính minh họa không phải ảnh của chủ chòm

Hôm 28 âm lịch đi TP Quảng Ngãi đón anh hai từ SG về tranh thủ ghé quán quen làm tô cháo lòng. Được thưởng thức 1 cái bánh tráng nướng khét mù mùi khói hầu hết mọi người than phiền vụ này nhưng mình thì không vì mình hiểu cái bánh tráng khét mù này là cố gắng trong mùa mưa dầm dề chứ chả ai muốn làm ra cái sản phẩm như thế, chủ yếu là mình cũng đã trải qua 1 đoạn thơ ấu tham gia vào việc làm bánh tráng này.
-Lúc đó nhà mình sống gần bờ sông trong căn nhà nhỏ tí lợp tôn dựng trên khoảnh đất được người bà con cho ở ké. Nhà ngoại gần đó và ngoại lúc này đã có tuổi không lái xe lam nửa mà về dựng lò làm bánh tráng, nhà ngoại to lại có gác nên mình thường xách vở qua leo lên gác: học thì ít mà hay lon ton phụ ngoại trong khâu phơi bánh (trên mái nhà).
-Mình nhớ khi đó các vỉ phơi được đan bằng tre chứ ko phải bằng lưới như bây giờ. Khâu chọn, ngâm gạo xay bột, tráng bánh thì mình xin phép bỏ qua vì không hiểu lắm nhưng cái vỉ thì mình có hiểu. Nếu để nguyên vỉ tre thế mà trải bánh tráng lên phơi thì khi khô bánh và vỉ rất chi là đoàn kết một cái bánh khi gở ra cho được thì kết quả là rất nhiều bánh mổi tội nhìn nó giống i như cái ......... bánh tráng bể :-) và tất nhiên bán chẳng ai mua. Thế nên có cái quét lên vỉ để tạo cái tách liên kết kia ra cho dể gở và theo kết quả truyền đời của dân gian thì cái này là nước vo gạo, không phải vo ra rồi lấy quét liền mà được nha, đựng trong hủ sành khoảng 2 ngày cho nó lên men chua lè lên thì mới đem quét lên vỉ để cho khô thì sẽ có 1 lớp phấn mỏng tên vỉ là đạt.
-Nói nghe đơn giản thế nhưng mà quét quá tay thì lớp phấn này nhiều quá thì bánh vừa héo có xu hướng thun lại và nó trượt trên vỉ co lại dày lên và bé tí như cái bánh xèo cũng hông ai thèm mua nên cái khâu quét này phải dựa vào mắt kinh nghiệm chứ hông có định lượng chi hết. Mổi lần ngoại làm đoạn này vì nó chua lè nên mình hông có dòm thành ra thất truyền kinh nghiệm này (cho mình).
-Thuận lợi thì trời nắng đẹp đẹp phơi xong gở bánh khỏi vỉ và bỏ mối cho người ta. Gặp khi mưa kéo dài bánh dự trữ hết ko có bỏ mối thì phải làm mọi cách nào than nào lửa để hơ bánh cho khô nhưng giá thành ko đc tăng (giữ mối mà) nên cái đoạn hơ này tận dụng tất tật các thứ đốt được thường là củi (than mắc chịu hông nổi) mùa mưa thì củi cũng ẩm nên sản phẩm thường khét mù khói là vì vậy.
-Hôm đó thèn khó tính là mình ko hề phàn nàn lấy 1 tiếng mà lại còn có cảm giác rưng rưng nhớ đến ngoại nay đã mất cả (ông bà).

4 nhận xét:

  1. Anh viet cam dong ghe,tam biet anh nha, em tiep tuc cuoc doi sinh day.

    Trả lờiXóa
  2. Em lại làm sinh viên à? Thế chúc em học tốt nhé!

    Trả lờiXóa
  3. A oi cho a bjt caj pass cua file cad trong cad viet cai???
    thanks a nhiu.

    Trả lờiXóa
  4. Lưu ý: password (nếu có) của tất cả các file nén trong phần download cadviet là www.cadviet.com

    Trả lờiXóa